Tóm tắt
Tỉ lệ sử dụng mạng xã hội (MXH) ở nhân viên y tế và sinh viên y khoa ngày càng gia tăng, cả trong đời sống cá nhân lẫn công việc chuyên môn. Điều này đã dẫn đến nhiều lo ngại về ranh giới nghề nghiệp giữa bác sĩ và bệnh nhân, quyền riêng tư và tính bảo mật thông tin bệnh nhân, hình ảnh nghề nghiệp và sự tin tưởng của cộng đồng với ngành y.Tại Việt Nam, mặc dù việc sử dụng MXH ở sinh viên y khoa ngày càng gia tăng, các hướng dẫn và quy định về việc sử dụng MXH một cách phù hợp và chuyên nghiệp vẫn còn hạn chế. Hiện nay, các trường y ở Việt Nam vẫn chưa xây dựng một chương trình giáo dục chính thức và có cấu trúc về tính chuyên nghiệp số. Bên cạnh đó, cũng chưa có một khuôn khổ rõ ràng nào được thiết lập để giảng dạy nội dung này, chẳng hạn như khung năng lực cụ thể hay các mục tiêu học tập. Do đó chúng tôi tiến hành đề tài này nhằm mục tiêu xây dựng khung năng lực về chuyên nghiệp số trên mạng xã hội cho sinh viên Y khoa và phát triển lớp học về chuyên nghiệp số cho sinh viên Y khoa dựa trên khung năng lực này. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát Delphi có sửa đổi để xây dựng khung năng lực về chuyên nghiệp số trên mạng xã hội cho sinh viên và mô hình ADDIE để phát triển lớp học cho sinh viên Y khoa năm thứ 3 với mục tiêu học tập được xây dựng dựa trên khung năng lực này.