NCKH.TRUONG Nghiên cứu thích ứng (adaptation) và đánh giá tính hiệu lực (validation) thang khảo sát bộ ba nhận thức (CTI: Cognitive Triad Invetory) phiên bản tiếng Việt ở sinh viên một số ngành Khoa học Sức Khoẻ, Trường Đại học Y- Dược, Đại học Huế
PDF Download: 3 View: 6

Tóm tắt

Nghiên cứu có 2 mục tiêu chính:

1.Khảo sát tính thích ứng của thang khảo sát Bộ ba nhận thức CTI trong bối cảnh Việt Nam trên đối tượng sinh viên các ngành khoa học sức khỏe
2. Đánh giá tính hiệu lực của thang khảo sát bộ ba nhận thức CTI ở đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu là sinh viên ngành Y khoa, Dược khoa và Cử nhân điều dưỡng với cỡ mẫu dự kiến là 465 sinh viên, trong đó 267 sinh viên y khoa, 110 sinh viên dược khoa và 88 sinh viên cử nhân điều dưỡng

Nghiên cứu cắt ngang trong thời gian từ tháng 4/2025 - 4/2026. 

Công cụ nghiên cứu chính là thang khảo sát bộ ba nhận thức CTI

Các bước tiến hành đánh giá thang đo CTI:
Khát sát tính thích ứng
o 2 chuyên gia về tâm thần có hiểu biết về tâm lý, về các thang đo, trình độ tiếng Anh tốt dịch thang CTI từ bản tiếng Anh sang tiếng Việt một cách độc lập.
o Sau đó, 2 chuyên gia khác có kiến thức về tâm thần học, hiểu về văn hoá, diễn đạt tốt bằng tiếng Việt, có trình độ tiếng Anh tốt, sẽ dịch ngược từ tiếng Việt sang tiếng Anh
o Nghiên cứu thử nghiệm bản dịch trên 30 sinh viên (ngành Y khoa: 10 sinh viên, ngành dược: 10 sinh viên và cử nhân điều dưỡng 10 sinh viên)
Đánh giá tính hiệu lực: bao gồm đánh giá độ tin cậy và đánh giá tính giá trị của thang đo CTI
o Đánh giá độ tin cậy (reliability): Đánh giá tính nhất quán (consistency) của bộ công cụ sẽ được khảo sát thông qua các chỉ số Cronbach’s alpha, McDonald’s omega cho tổng các cấu phần và cho từng nội dung của thang đo CTI.
Đánh giá tính giá trị: Đánh giá thông qua phân tích cấu trúc (phân tích nhân tố khám phá và nhân tố khẳng định)

PDF Download: 3 View: 6