NCKH.DHH Đánh giá tác động của giáo dục liên ngành trong môi trường đại học đối với thực hành cộng tác liên ngành của học viên sau tốt nghiệp
PDF Download: 0 View: 1

Tóm tắt

Thực hành cộng tác liên ngành có vai trò quan trọng trong cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao và lấy bệnh nhân làm trung tâm, đồng thời là một chiến lược đổi mới để giải quyết khủng hoảng lực lượng lao động y tế toàn cầu (WHO, 2010). Giáo dục liên ngành đã được thiết kế và triển khai trên nhiều quốc gia trên thế giới để chuẩn bị cho sinh viên khối ngành sức khoẻ kiến ​​thức, thái độ và kỹ năng cần thiết cho thực hành cộng tác liên ngành (Reeves et al., 2016). Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế đã xây dựng và triển khai chương trình giáo dục liên ngành cho sinh viên khối ngành sức khoẻ ở cấp bậc đại học. Chương trình đã được chứng minh có thể cải thiện năng lực cộng tác của sinh viên giữa các ngành đào tạo (Huyền và cộng sự, 2024). Tuy nhiên, những thay đổi tích cực này chủ yếu được ghi nhận khi hoàn thành hoạt động IPE tại trường đại học và các nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của IPE dựa trên trường đại học đối với thực hành hợp tác sau khi sinh viên tốt nghiệp chuyển sang lực lượng lao động y tế vẫn còn hạn chế. Các chương trình giáo dục liên ngành hướng đến mục tiêu thay đổi hành vi dài hạn, nên việc biết cách duy trì và sử dụng kết quả của các sáng kiến giáo dục liên ngành sau khi tốt nghiệp với tư cách là một chuyên gia y tế sẽ làm sáng tỏ thêm tác động của giáo dục liên ngành trong trường đại học. Bên cạnh đó, các năng lực cộng tác liên ngành cũng như các nội dung đào tạo được cung cấp ở môi trường đại học có phù hợp và cần thiết đối với các nhân viên y tế trong bối cảnh thực hành lâm sàng thực tế không cũng chưa được làm rõ. Do đó, đề tài này được thực hiện nhằm đánh giá tác động của chương trình giáo dục liên ngành trong môi trường đại học đối với thực hành cộng tác liên ngành của nhân viên y tế sau tốt nghiệp. Nghiên cứu được kỳ vọng cung cấp cơ sở khoa học quan trọng cho việc xây dựng khung năng lực đào tạo phù hợp, cải tiến và hoàn thiện chương trình giáo dục liên ngành phù hợp với bối cảnh thực hành thực tế của nhân viên y tế.

Mục tiêu nghiên cứu:

  1. Đánh giá mức độ sẵn sàng cộng tác liên ngành của người học đã được đào tạo cộng tác liên ngành đang làm việc tại các cơ sở y tế và các yếu tố liên quan;
  2. Tìm hiểu trải nghiệm cộng tác liên ngành trong quá trình thực hành sau tốt nghiệp của người học đã được đào tạo cộng tác liên ngành tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế;
  3. Hiệu chỉnh khung năng lực cộng tác liên ngành và chương trình giáo dục liên ngành tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế.
PDF Download: 0 View: 1