NCKH.Doclap Đánh giá tác động của phương pháp giáo dục y học dựa trên mô phỏng đến nhận thức về cộng tác liên ngành trong bối cảnh chăm sóc người bệnh nội trú giữa sinh viên y khoa và điều dưỡng tại Trường Đại học Y – Duợc, Đại học Huế
PDF Download: 8 View: 13

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của phương pháp giáo dục y học dựa trên mô phỏng (Simulation-Based Medical Education – SBME) đối với nhận thức về cộng tác liên ngành giữa sinh viên y khoa và sinh viên điều dưỡng trong bối cảnh chăm sóc người bệnh nội trú tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế. Mục tiêu của nghiên cứu là cải thiện kỹ năng phối hợp, giao tiếp và hiểu biết vai trò lẫn nhau của 8 sinh viên tình nguyện, được chia thành 2 nhóm (mỗi nhóm có 2 sinh viên y khoa năm 3 và 2 sinh viên điều dưỡng năm 3) đóng tình huống lâm sàng. Lớp học thử nghiệm được đánh giá theo ba cấp độ đầu tiên của mô hình Kirkpatrick. Cấp độ 1 (Phản ứng): sinh viên hoàn thành phiếu khảo sát mức độ hài lòng sau lớp học. Cấp độ 2 (Học tập): sinh viên thực hiện bài khảo sát trước và sau can thiệp (pre-post test) bằng bộ công cụ SPICE-R2 (Student Perceptions of Interprofessional Clinical Education – Revised 2) nhằm đo lường sự thay đổi trong nhận thức về học tập liên ngành. Cấp độ 3 (Hành vi): sinh viên được yêu cầu viết bài phản tư cá nhân sau lớp học để ghi nhận sự thay đổi trong nhận thức, trải nghiệm và ứng dụng các kỹ năng phối hợp trong bối cảnh mô phỏng. Dữ liệu định lượng từ các bài khảo sát sẽ được phân tích thống kê để so sánh trước – sau can thiệp, trong khi dữ liệu định tính từ bài phản tư sẽ được phân tích nội dung nhằm nhận diện các chủ đề nổi bật phản ánh sự thay đổi trong tư duy và cảm nhận của sinh viên liên quan đến hợp tác liên ngành.

PDF Download: 8 View: 13